Bình luận phim

Sweet & Sour của Netflix sâu sắc những chua-ngọt hiện thực tình-và-tiền ở Hàn Quốc đương đại

11/06/2021

Với sự tham gia của Jang Ki Jong, Chae Soo Bin và Krystal Jung, phim bộ lãng mạn Netflix Sweet & Sour (phụ đề tiếng Việt có tựa Chua & Ngọt) mang đến một cái nhìn sâu sắc bất ngờ về tình yêu và kinh tế ở Hàn Quốc đương đại.

Muốn hay không thì tình và tiền là không thể tách rời.

Cô y tá Da Eun của Chae Soo Bin

Tìm kiếm đối tượng không chỉ có vẻ giống công việc khổ nhọc của Sisyphus* trước cung-cầu thất thường. Kể cả sau khi các cá nhân đã xích lại gần nhau, hoàn cảnh kinh tế cũng ảnh hưởng đến khả năng duy trì mối quan hệ của họ — nếu bạn quá bận rộn với việc làm công ăn lương 24/7, thì chúc bạn may mắn thêm bận rộn với đối tượng yêu đương của mình.

Phim bộ lãng mạn Hàn Quốc nguyên tác mới nhất của Netflix Sweet & Sour thừa nhận và khám phá thực tế này. Thông qua câu chuyện một nữ y tá và người bạn trai kỹ sư, bộ phim mang đến cái nhìn mới mẻ và chu đáo về những khó khăn thực tế để duy trì quan hệ yêu đương trong xã hội tư bản hiện đại của Hàn Quốc. Sweet & Sour không phải là bộ phim hẹn hò vui vẻ. Tuy nhiên, có thể nó sẽ gây được tiếng vang với nhiều khán giả Á Đông và mang đến một cái nhìn phong phú bất ngờ về những nỗi thống khổ của xã hội đương đại Hàn Quốc.

Lee Jang Hyuk (Jang Ki Jong), chàng kỹ sư lao động hợp đồng

Chuyện nàng y tá gặp chàng kỹ sư

Sweet & Sour bắt đầu với cảnh một thanh niên mũm mĩm nằm trên giường bệnh. Anh ấy tên là Lee Jang Hyuk, và anh bị vàng da. Ốm đau thật khổ, nhưng trong cái rủi có cái may. Cô y tá trẻ hấp dẫn tên Da Eun được chỉ định chăm sóc cho “Hyuk”, biệt danh mà cô đặt ngay cho anh. Thấy Da Eun liên tục mệt mỏi và đói, Hyuk để cô lén ngủ trên giường của anh và thưởng thức đồ ăn của anh. Cả hai nảy sinh tình cảm với nhau và sau khi Hyuk xuất viện, họ bắt đầu hẹn hò. Sau khi được Da Eun tặng đôi giày trước Giáng sinh, Hyuk hứa sẽ giảm cân và làm cho cô ấy tự hào.

Đột nhiên, phim chuyển tiếp cho thấy Da Eun với một Hyuk gầy hơn và đẹp trai hơn đáng kể. Một ngày nọ, Hyuk có cơ hội trở thành nhân viên hợp đồng tại một công ty kỹ thuật xây dựng uy tín ở Seoul. Vì Da Eun và anh đều sống ở Incheon, Hyuk sẽ phải chịu đựng chặng đường đi làm mệt mỏi, và gặp Da Eun ít hơn nhiều so với trước. Tuy nhiên, nếu làm việc tốt, Hyuk có thể trở thành nhân viên chính thức — và cho cặp đôi được an toàn kinh tế hơn.

Cả hai nảy sinh tình cảm với nhau và sau khi Hyuk xuất viện, họ bắt đầu hẹn hò

Tất nhiên, nói dễ hơn làm. Hyuk phải chống chọi với những thách thức từ một nhân viên hợp đồng khác tên là Bo Yong (do Krystal Jung của nhóm nhạc nữ Kpop f (x) thủ vai), và gây ấn tượng với các đồng nghiệp toàn thời gian của anh. Trong khi đó, công việc điều dưỡng của Da Eun — cũng là hợp đồng — không dễ chịu gì. Giữa nhiều thách thức và khổ nạn, bao gồm cả một tình tiết chính được triển khai tốt, liệu mối tình của họ có thể tồn tại được trong cuộc đua chuột** gian nan ở Hàn Quốc?

Hiện thực của yêu đương

Nếu bạn đang tìm kiếm một phim bộ khơi gợi lãng mạn long lanh hoặc bi tình buốt tim, Sweet & Sour sẽ không đáp ứng được nhu cầu của bạn. Thay vào đó, đây là một bộ phim khơi gợi suy ngẫm; nó vẽ nên bức tranh lãng mạn mang lại cảm giác thực tế cho nhiều người xem, đặc biệt là ở Hàn Quốc và các quốc gia châu Á khác.

Thách thức cho Hyuk đến từ một nhân viên hợp đồng khác tên là Bo Yong (do Krystal Jung của nhóm nhạc nữ K-pop f (x) thủ vai)

Ví dụ, hiện tượng làm việc theo hợp đồng — xảy ra với cả hai nhân vật chính của Sweet & Sour — không may lại là phổ biến đối với thanh niên Hàn Quốc (cũng như thanh niên ở các quốc gia khác). Như bộ phim cho thấy, lao động hợp đồng không có sự an toàn việc làm, và phải chịu thiệt thòi dưới tay đàn anh. Hyuk thường xuyên lo lắng về việc kiếm được vị trí toàn thời gian; các đồng nghiệp toàn thời gian của anh thì đổ hết công việc lên đầu anh và loại anh ra khỏi những bữa trưa công sở.

Giới trẻ Hàn Quốc còn phải đối mặt với văn hóa doanh nghiệp thứ bậc và thời gian làm việc đặc biệt dài, thường để đổi lấy mức lương ngày càng giảm. Cả Hyuk và Da Eun đều không có quyền tự chủ dưới những vị sếp độc đoán, luôn ngang ngược yêu cầu họ làm thêm giờ hoặc đột ngột thay đổi lịch làm việc của họ. Điều này càng làm giảm thời gian mặt-đối-mặt của cặp đôi và làm giảm cảm giác thân mật của họ.

Hyuk thường xuyên lo lắng về việc kiếm được vị trí toàn thời gian; các đồng nghiệp toàn thời gian của anh thì đổ hết công việc lên đầu anh

Tình yêu trong Địa ngục Chosun

Giới trẻ Hàn Quốc gọi đất nước của họ là “Hell Chosun” (tức “Hell Korea”: Địa ngục Hàn Quốc). Biệt danh đó đề cập đến sự kết hợp chán nản của bất an kinh tế, bất bình đẳng và điều kiện làm việc tồi tệ mà xã hội Hàn Quốc đã trở thành hiện thân. Trong khuôn khổ này, Sweet & Sour không phải là phim bộ lãng mạn thuần túy mà là một phim bộ khám phá những ảnh hưởng của Địa ngục Chosun đối với chuyện tình cảm. Theo đó, bộ phim vay mượn ngón nghề từ các tác phẩm khác đề cập đến những vấn đề kinh tế xã hội của Hàn Quốc.

Một ví dụ, sếp của Hyuk và các đồng nghiệp lão làng liên tục chèn từ tiếng Anh khi phát biểu, làm ra vẻ “phức tạp” hơn nhưng hóa ra lại trở nên ngớ ngẩn và rỗng tuếch. Chi tiết này âm hưởng gia đình Park giàu có trong Parasite, giống như nhiều người Hàn Quốc thuộc tầng lớp thượng lưu trong đời thực, sử dụng tiếng Anh như một công cụ kiêu kỳ để báo hiệu giai cấp.

Giới trẻ Hàn Quốc còn phải đối mặt với văn hóa doanh nghiệp thứ bậc và thời gian làm việc đặc biệt dài, thường để đổi lấy mức lương ngày càng giảm

Trong một khoảnh khắc khác, đồng nghiệp của Hyuk là Bo Yong gọi sếp họ là chinilpa. Thuật ngữ này dùng để chỉ những người Hàn Quốc đã cộng tác với Nhật Bản trong thời kỳ thuộc địa. Cánh tả Hàn Quốc thường sử dụng thuật ngữ này để lăng mạ những người cánh hữu — thường có liên hệ với giới tư bản cực đoan. Do các ngành công nghiệp sáng tạo của Hàn Quốc thường nghiêng về cánh tả, khái niệm chinilpa thường xuất hiện trong các bài phê bình xã hội trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Thời đại từ bỏ

Giữa bao nhiêu là vấn đề của thế giới thực này, Sweet & Sour đặt câu hỏi: liệu có khả thi để yêu đương? Thậm chí có đáng không? Đó là một câu hỏi khá đương thời, bởi vì ngày càng có nhiều thanh niên Hàn Quốc nói “không, vừa không thể lẫn không đáng”.

Sweet & Sour không phải là phim bộ lãng mạn thuần túy mà là một phim bộ khám phá những ảnh hưởng của Địa ngục Chosun đối với chuyện tình cảm

Có một thuật ngữ miêu tả giới trẻ Hàn Quốc ngày nay là sampo sedae. Trong tiếng Anh, thuật ngữ này có nghĩa là “thế hệ ba từ bỏ” — đề cập đến việc, trước những bất ổn kinh tế xã hội, nhiều thanh niên Hàn Quốc từ bỏ ba chuyện hẹn hò, kết hôn và sinh con. Thật vậy, tình trạng sống một mình đang gia tăng ở Hàn Quốc và tỷ lệ sinh ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Thậm chí, Sweet & Sour còn miêu tả Da Eun phá thai — một lựa chọn gắn với nỗi thống khổ của các cặp vợ chồng Hàn Quốc không thuận lợi về kinh tế để có con. Trong khi những miêu tả như vậy có thể làm buồn lòng một số tâm hồn mong manh người Mỹ, phá thai và những thực tế khó chịu khác trong quan hệ yêu đương vẫn thường xuyên xuất hiện trong phim tình cảm Á Đông.

Nếu bạn có mối liên hệ với các nền văn hóa Á Đông thì bạn sẽ thấy không có gì phải ngạc nhiên. Cũng giống như những người bạn đồng trang lứa ở Hàn Quốc, thanh niên Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore và nhiều quốc gia khác nữa cũng đang xem yêu và có con như là nhọt ở mông (và cái ví tiền). Sweet & Sour — và những phim hiện thực tương tự — nói với những khán giả này theo cách mà những phim bi tình và lãng mạn-hài khuôn mẫu không thể làm được.

Chua & Ngọt mang đến một cái nhìn sâu sắc và đáng ngạc nhiên về tình yêu và kinh tế ở Hàn Quốc đương đại

Do một số phim bộ Hàn Quốc gần đây của Netflix là những chuyện khá ngắn não, thật bất ngờ thú vị khi thấy Sweet & Sour thực hiện cách tiếp cận sâu sắc hơn, đặc biệt là trong một thể loại thường bị áp đảo bởi ý muốn lôi cuốn cảm xúc và lấy được nhiều fan.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist


* Thần thoại Sisyphus là câu chuyện kinh điển về sự vô nghĩa của kiếp người. Sisyphus bị một hình phạt vĩnh viễn là phải lăn một hòn đá lớn lên đỉnh núi, ngay khi tới đỉnh thì hòn đá lại rơi xuống và anh ta phải làm lại từ đầu. Toàn bộ sức lực dốc vào một công việc không đạt tới gì cả.
**“rat race”: cuộc đua chuột. Cuộc đua vô tận, tự chuốc lấy thất bại, hoặc theo đuổi vô nghĩa. Gợi lên hình ảnh những con chuột trong phòng thí nghiệm đua để có được “pho mát” — giống như con người trong xã hội, đua tranh với nhau để tìm kiếm tiền bạc, địa vị.